Để viết được những câu chuyện hấp dẫn về biến đổi khí hậu

7
Per Grankvist đang nghĩ ra phương pháp để kể những câu chuyện về tương lai không phát thải ròng | Nguồn: bigissue.com/ Anna Hållams

Thông tin mới và hay : Liệu điều đó có gây bất ngờ cho độc giả?

Tác động: Câu chuyện này sẽ gây được sự chú ý của nhóm đối tượng nào  và ảnh hưởng ra sao?

 Người thực việc thực: Điển hình hóa  một vấn đề lớn và phức tạp thông qua ví dụ con người cụ thể  là một cách để làm cho vấn đề trở nên dễ hiểu hơn. Đề cập đến một nhân vật cụ thể  bất cứ khi nào thích hợp trong câu chuyên của bạn , cho dù đó là phản ánh về một nông dân, một ngư dân, hay  một nhà khoa học.

Tầm quan trọng: Câu chuyện của bạn cho  độc giả biết vì sao câu chuyện này lại quan trọng và tại sao họ nên quan tâm tới nó.

Trọng tâm (Súc tích):  Phần lớn những bài viết  hay đều phản ánh một khía cạnh, một chi tiết của vấn đề. Những bài viết này  chỉ tập trung vào một phần nào đó trong một vấn đề lớn .

Giải thích rõ ràng: Bạn đang viết bài có nhiều thuật ngữ khoa học hoặc bạn đang giải thích thuật ngữ  (sử dụng từ đồng nghĩa, tương tự, so sánh) để làm rõ nghĩa và đơn giản hơn cho độc giả? Sử dụng các con số một cách thận trọng và tránh những từ viết tắt.

Thông tin cơ bản: Điều gì là căn nguyên  của vấn đề này? Sự việc đã và đang xảy ra bao lâu rồi? v.v

Bối cảnh: Nhà báo lấy một  ví dụ cụ thể đặc biệt (cái mà chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy và có thể liên hệ tới ) rồi đặt chúng vào một bối cảnh lớn bằng cách cho -độc giả biết có bao nhiêu người khác trong hoàn cảnh tương tự hoặc điều gì đang xảy ra  liên quan tới ví dụ này .

Dẫn chứng cụ thể và câu chuyện nhỏ hấp dẫn:  Những ví dụ và câu chuyện cụ thể vụn vặt này chiếm được lòng tin độc giả về những nội dung chính trong bài viết của bạn .

Trích dẫn phong phú và sắc sảo: Các bài viết của bạn có đem đến cho độc giả một khái niệm về địa điểm? Có thể nghe thấy ý kiến của công chúng ? Qua bài viết liệu chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy và cảm nhận được?

Chính xác, đúng chức năng , công bằng,  không thiên vị :

Lời bình luận của  các chuyên gia (và những người có  liên quan ) về các giải pháp khả thi  đối với một vấn đề hoặc một  thực trạng. Bạn nên viết nó như thế nào?

Cách bố cục bài viết tốt nhất là:

1 – Một sự mở đầu hấp dẫn và lôi cuốn làm bạn đọc phải đọc tiếp

2 – Nói cho người đọc biết  một cách rõ ràng là câu chuyện nói về cái gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy ( đoạn văn mô tả những nét chính hoặc chủ đề của bài viết)

3 – Phần giữa nên có những dẫn chứng hay và dẫn giải để thuyết phục độc giả

4 – Kết thúc độc đáo gây ấn tượng về câu chuyện

Công cụ bổ trợ: Hình ảnh, đồ họa, trích dẫn, chú giải, giúp cho bài viết rõ ràng hơn và người đọc có thể hình dung được một cách rõ ràng

Tính chân thực:

Bạn có đang tạo ra một sự giật gân khi đặt một tiêu đề hay bạn đang thận trọng về quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả? Bạn có kiểm tra tất cả những nguyên nhân có thể xảy ra đối với một sự kiện hoặc một quá trình?

VFEJ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÁO CÁO & PHÂN TÍCH

THANH HOÁ
Trường hợp Lâm Thao – Kỳ 2

Sau Kỳ I (nhan đề ‘Truyền thông thiên về dữ liệu – các khuyết tật khó khắc phục’ với các nội dung chính như trọng tâm của bài thiên về thông tin, không phải hành động giao tiếp; cấu trúc

06/12/2025

Thêm về Thanh Hoá

BÌNH THUẬN
Truyền thông ngữ dụng học: Trường hợp Lâm Thao – Kỳ 1

Chuyên mục này dự kiến phục vụ thiết kế chương trình đào tạo và thực hành kỹ năng truyền thông, áp dụng ngữ dụng học (pragmatics), dựa trên các tình huống cụ thể.

06/12/2025

Thêm về Bình Thuận

QUẢNG NINH
Giới thiệu nền tảng dữ liệu môi trường của VFEJ

Chào mừng bạn đến với chuyên mục Dữ liệu & Bản đồ môi trường của

02/12/2025

Thêm về Quảng Ninh

BÀ RỊA VŨNG TÀU
Vài nét về hoạt động của diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam

DIỄN ĐÀN CÁC NHÀ BÁO MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM. (Vài nét hoạt động) Diễn đàn

02/12/2025

Thêm về Bà Rịa - Vũng Tàu

HẢI PHÒNG
Chiến lược Hành động (sửa đổi) Diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ)

Hà Nội ngày 16/12/2006   Chiến lược Hành động (sửa đổi)  Diễn đàn các Nhà

02/12/2025

Thêm về Hải Phòng