(GMT+7)
CHUYỂN ĐỔI FONT CHỮ ÂM LỊCH TỬ VI ĐỔI TIỀN
Thống kê
62
Đang xem
15,508,539
Lượt truy cập
Đề nghị nhập khẩu ô tô phải có giấy chứng nhận môi trường 08/09/2016, 09:01:52 AM (GMT+7)

Điểm đáng lưu ý được Bộ Công Thương nêu trong văn bản góp ý gửi gửi Bộ Giao thông vận tải là đề nghị bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.

Theo Bộ Công thương nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Liên quan đến nội dung dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, Bộ Công Thương mới đây đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ trì soạn thảo.

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, việc ban hành thông tư nêu trên là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Bộ Công Thương cũng đề nghị, bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” vì nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Điều này theo lý giải của Bộ Công Thương sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cần phải đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe, trong khi các nhà nhập khẩu thường không đầu tư.

Như vậy, ngoài yêu cầu phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được quy định tại dự thảo thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô sẽ phải có thêm Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị bổ sung cụ thể số lượng bản sao các thành phần hồ sơ phải đăng ký kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ.

Cũng liên quan đến nội dung bản dự thảo thông tư này, mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã công văn phản hồi những nội dung được đưa trong dự thảo.

Đáng chú ý, trong bảo dự thảo được VCCI dẫn là Điều 5.1.f quy định thành phần hồ sơ phải có “bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”.

Quan điểm của VCCI cho rằng, việc yêu cầu thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xe của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với mọi phương thức kiểm tra gây ra khó khăn, thậm chí đến mức không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối vì các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian thì không thể có bản chính.

“Quy định như tại Điều 5.1.f của Dự thảo sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối. Quy định này sẽ có tác động không khác gì so với quy định phải có Giấy uỷ quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang được dư luận phản ánh thời gian gần đây”, văn bản của VCCI nêu rõ.

VCCI cũng cho biết, việc đặt ra các quy định như Giấy uỷ quyền của nhà sản xuất như tại Thông tư 20 hay Giấy chứng nhận chất lượng hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất tại bản dự thảo thông tư do Bộ Giao thông đang soạn thảo đã trao một thương quyền quá lớn cho nhà sản xuất tại nước ngoài mà bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Infonet
116332
 
Tin mới
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2016 Chính sách phát triển bền vững rừng ven biển Chính sách về TN&MT có hiệu lực vào tháng 8/2016 Để vận chuyển chất độc hại, lây nhiễm, cần điều kiện gì Quy định về cấp phép xử lý chất thải nguy hại
Các tin khác
Quy định về nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam Những điểm mới về chính sách thuế từ 1/7/2016 Lồng ghép phòng chống thiên tai vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội Xe đầu máy cũ sẽ bị đánh thuế để hạn chế ô nhiễm môi trường Nhiều tỉnh thành không cấp phép đầu tư lò đốt rác cỡ nhỏ Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2016 Hoàn thiện chính sách quản lý chất thải phóng xạ, nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng Quy định thu phí thử nghiệm khí thải mới đối với ô tô Quy định về đánh giá ô nhiễm đất
Xem bài theo ngày:  /   /   
QUẢN LÝ RỪNG BỀN VỮNG
Tiêu điểm
Giải nhà báo môi trường xuất sắc khu vực Châu Á lầ 07/10/2016, 11:44:19 AM (vfej.vn) - Ngày 12/10, SEC và Eco-Business sẽ khai mạc một diễn đàn kết hợp với trao giải giải thưởng Báo chí Môi Trường Châu Á. Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) là khách mời của sự kiện
Vòng kim cô quy hoạch 21/09/2016, 09:29:18 AM Khi cơn lũ đầu mùa thổi tung nắp van nặng 125 tấn của hầm dẫn dòng một dự án thuỷ điện cấp quốc gia đã được nghiệm thu và cho phép tích nước đúng quy trình, không thể không xét lại toàn bộ quy hoạch thuỷ điện của Bộ Công Thương.
VFEJ tài trợ cuộc thi minh bạch khai khoáng 20/09/2016, 11:06:45 AM (vfej.vn) - Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) tài trợ cho giải thưởng về minh bạch khai khoáng trong khuôn khổ cuộc thi “Góc nhìn công dân” dành cho thể loại ảnh, video clip về quyền tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin chính thức khởi động từ ngày 16/9.
Tài trợ viết bài về các vấn đề Mekong 14/09/2016, 02:29:42 PM (vfej.vn) - Quỹ tài trợ viết báo về các vấn đề Mekong hỗ trợ các nhà báo viết bài về các vấn đề chi phí môi trường, xã hội và lợi ích của các dự án phát triển trong lưu vực sông Mekong. Với mức tài trợ tối đa 3000 USD và hạn chót nhận đơn đăng ký là ngày 18/9.
Tham gia sáng kiến minh bạch khai khoáng: Câu giờ 17/08/2016, 02:42:43 PM Tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ mới, trong hàng loạt vấn đề cần quan tâm chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo khả năng Việt Nam tham gia Sáng kiến Minh bạch Công nghiệp Khai khoáng (EITI) sau gần 10 năm bộ này được giao nhiệm vụ.
Lợi ích nhóm 17/08/2016, 02:35:08 PM Trong Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 7/2016, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo khả năng Việt Nam tham gia Sáng kiến Minh bạch Công nghiệp Khai khoáng (EITI) ngay trong tháng 8.
Sôi sục Hạ Sesan II 09/06/2016, 09:49:27 AM (vfej.vn) - “Chúng tôi tin vào thần rừng. Chặt cây nhiều sẽ đánh thức thần rừng. Ngài sẽ nổi giận và nguyền rủa. Chúng tôi rất lo lắng”, bà Neary sống cạnh Dự án Thuỷ điện Hạ Sesan 2 gây tranh cãi nhất Lưu vực Mekong quan ngại.
Video
Phản hồi nhiều nhất
ĐỊA CHỈ MÔI TRƯỜNG
Trang Thông tin điện tử Bảo vệ Môi trường Việt NamDanh sách các cá nhân tham gia mạng lưới truyền thông Danh sách mạng lưới truyền thông môi trường quốc gia Công Ty Xây Dựng Cấp Thoát Nước & Môi Trường Việt NamViện Khoa học&Kỹ thuật Môi trườngChi cục Bảo vệ môi trường Hòa BìnhChi cục Bảo vệ Môi trường Kiên GiangChi cục Bảo vệ môi trường Hậu GiangChi cục Bảo vệ môi trường Lạng SơnChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh LongChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình ĐịnhChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Thừa Thiên HuếChi cục Bảo vệ Môi trường Hải PhòngChi cục Bảo vệ Môi trường Hà TĩnhChi cục Bảo vệ Môi trường Thái BìnhSở Tài nguyên&Môi trường Thái NguyênSở Tài nguyên&Môi trường Ninh ThuậnSở Tài nguyên&Môi trường Quảng TrịSở Tài nguyên&Môi trường Trà VinhSở Tài nguyên&Môi trường Bình DươngSở Tài nguyên&Môi trường tỉnh Đồng Nai Sở Tài nguyên&Môi trường Trà VinhSở Tài nguyên&Môi trường Tuyên QuangSở Tài nguyên&Môi trường Hải DươngSở Tài nguyên&Môi trường Tây NinhSở Tài nguyên&Môi trường Thanh HóaSở Tài nguyên&Môi trường Bạc LiêuTrung tâm Nghiên cứu&Giáo dục Môi trườngTrung tâm Dữ liệu&Truyền thông Phòng ngừa Thiên taiTrung tâm Môi trường&Phát triểnCông ty TNHH Công nghệ Môi trường Nhiệt đớiTrung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng Trung tâm Đào tạo&Truyền thông Môi trườngChi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Trung tâm Nghiên cứu Di dân Môi trường&Phát triển Xã hội Trung tâm Phát triển Truyền thông&Công nghệ Môi trường Trung tâm Hỗ trợ Ứng phó Biến đổi Khí hậu Trung tâm Nghiên cứu&Phát triển Bền vững Nước sạch&Vệ sinh Môi trườngTrung tâm Nghiên cứu Môi trường&Biến đổi Khí hậu Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Môi trường Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghệ&Bảo vệ Môi trườngViện Tài Nguyên Môi trường&Phát triển Cộng đồng Viện Công nghệ Nước&Môi trườngViện Kỹ thuật Tài nguyên Nước&Môi trườngViện Khoa học Môi trường&Sức khỏe Cộng đồng Viện Tài nguyên Môi trường&Phát triển Bền vữngViện Nghiên cứu Môi trường&Các Vấn đề Xã hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường BiểnHội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường TP Đà NẵngHội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Khánh HòaHội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Thủ đôHội Đánh giá Tác động Môi trường Việt NamChi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Tháp Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Bắc Ninh Chi cục Bảo vệ Môi trường Đà NẵngChi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Tiền Giang Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt NamCục Thẩm định&Đánh giá Tác động Môi trường – Tổng cục Môi trườngCục Kiểm soát Ô nhiễm – Tổng cục Môi trườngCục Bảo tồn Đa dạng Sinh học - Tổng cục Môi trường Cục Kỹ thuật An toàn&Môi trường Công nghiệp - Bộ Công thươngThanh tra Tổng cục Môi trường - Tổng cục Môi trường Trung tâm Y tế Môi trường Lao động Công nghiệp – Bộ Công ThươngTrung tâm Môi trường Nông thôn – Trung ương Hội Nông dân Việt NamVụ Thống kê Xã hội&Môi trường - Tổng cục Thống kê Vụ Khoa học Công nghệ&Môi trường - Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn
Công cụ
Liên hệ quảng cáo Bảng giá quảng cáo Đường dây nóng
TRANG CHỦ  |  VỀ VFEJ  |  LIÊN KẾT  |  BẠN ĐỌC  |  
© Copyright 2007-2011 VFEJ
Thiết kế website và phát triển bởi Bambu®
Cơ quan chủ quản: Diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam
Địa chỉ: Số 22/A2, Ngõ 49, Phố Linh Lang, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, TP Hà Nội
Địện thoại: (84-4)37628933 - Fax: (84-4)37628933 - Email: vfej.office@yahoo.com
GPXB: Số 513/GP-BC cấp ngày 22/11/2007