(GMT+7)
CHUYỂN ĐỔI FONT CHỮ ÂM LỊCH TỬ VI ĐỔI TIỀN
Thống kê
52
Đang xem
15,928,280
Lượt truy cập
Hàng không "thiệt thòi" phí môi trường: Lo cho hành khách 25/03/2015, 09:20:57 AM (GMT+7)

"Dù có tính thêm thuế môi trường, nếu hạch toán vào giá vé, thì về mặt pháp lý các hãng hàng không cũng không được vượt giá khung".

Phải tính toán

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 23/3, trước việc, các hãng hàng không cùng lên tiếng muốn tính khoản phụ thu phí môi trường vào giá vé sau khi Chính phủ quyết định tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng mỗi lít/xăng hoặc không áp dụng tính thuế môi trường với các hãng bay, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết: "Quyết định tăng thuế là quyết định của nhà nước, cho nên về mặt này chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT, để xem xét tính vào cơ cấu nào cho phù hợp".

Bên cạnh đó, ông Thanh cho biết thêm: "Nếu thuế đánh vào người tiêu dùng thì kiến nghị tách ra không nằm trong giá vé mà sẽ tính là một khoản phụ thu riêng, đó là khoản tiền nhà nước thu. Nhưng nếu đấy là thuế đánh vào người kinh doanh xăng dầu thì chắc chắn phải tính vào giá vé. Cụ thể, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ để có phương án để tính toán".

Theo thông tin Cục trưởng Cục hàng không cung cấp, thì hiện nay, kiến nghị của các hãng là tách khoản thu này ra thành khoản riêng, thu qua hình thức bán vé, gần giống như thuế VAT, có nghĩa là các hãng thu hộ nhà nước về khoản thuế đó. Nếu như vậy sẽ có dòng thu riêng, không được tính vào phần doanh thu và giá vé.

Thế còn nếu là thuế mà nhà nước đánh vào thuế đối với người kinh doanh xăng dầu, thì người kinh doanh sẽ tính vào giá, bán cho các hãng hàng không, từ đó hãng hàng không phải chịu giá xăng dầu tăng thì việc hạch toán vào giá vé của mình là điều tất yếu.

Một trường hợp khác, theo kiến nghị của các hãng là nếu không tính thuế môi trường với các hãng bay, thì có hai phương thức: Một là, nhà nước coi như thuế đó tính vào người tiêu dùng, coi như hãng hàng không thu hộ nhà nước, không tính giá vé, giữ nguyên giá. Hai là, nhà nước không áp dụng tính thuế phí môi trường với xăng dầu hàng không.


Các hãng hàng không đồng loạt xin tính thuế môi trường vào giá vé

Và trước việc các hãng hàng không đồng thuận xin tăng giá, theo ông Thanh cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Bởi vì, đây là thêm khoản thu, quyết định thuế của nhà nước thì các hãng hàng không phải thực hiện, chắc chắn phải hạch toán vào giá.

Ông Thanh chỉ rõ: "Trong thời điểm hiện nay, dù có tính thêm thuế môi trường, nếu hạch toán vào giá vé, thì về mặt pháp lý các hãng hàng không cũng không được vượt giá trần, vì giá trần đó là quy định giá vé cao nhất mà các hãng có thể đưa ra.

Cho nên nếu hạch toán tiền thuế môi trường vào giá vé thì cũng không được tăng giá vượt khung, muốn làm vậy thì phải xin tăng khung giá, mà việc xin tăng khung giá là vô cùng khó khăn. Trước mắt, nếu các hãng hàng không hạch toán vào giá vé thì không ảnh hưởng đến hành khách, tại vì khung giá sẽ được giữ nguyên. Chỉ tội nếu mà hạch toán riêng tức nhà nước đánh vào hành khách thì hành khách phải chịu".

Đã từng có chỉ đạo giảm giá vé khi giá xăng giảm sâu

Ở một góc độ khác, trước ý kiến cho rằng khi có thông tin thu phí môi trường, đồng loạt các hãng tính đến chuyện áp vào giá vé, nhưng trước đó giá xăng dầu giảm sâu không ai đề cập chuyện giảm giá, ông Thanh phủ nhận.

Ông cho biết: "Thực ra khi giá xăng dầu giảm, Bộ GTVT đã có chỉ đạo và các hãng hàng không cũng thực hiện, giảm giá vé, nhưng đặc thù của hàng không là giá được tính theo khung giá, áp dụng rất nhiểu dải giá khác nhau, có dải giá thấp, có dải giá cao.

Nếu đã là ở dải giá thấp thì nó không phụ thuộc vào giá xăng dầu lên xuống, đấy là do chính sách kinh doanh của từng hãng hàng không. Cho nên khi mà giá xăng giảm xuống thì Bộ yêu cầu, Cục thuế yêu cầu đăng ký giảm giá trần".

Theo ông Thanh nhận định thì các hãng hàng không chỉ giảm và nhìn thấy rõ ở các dải giá cao nhất, thế còn hành khách mua dải giá dưới nên không thấy rõ mức giảm giá.

Trước đó, tại hội thảo mới đây về những khó khăn của ngành do Cục Hàng không tổ chức, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: "Việc giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt trong năm 2014 là một thuận lợi của ngành hàng không, khi nhiên liệu máy bay JetA1 cũng giảm theo, có lúc còn 62 USD một thùng.

Tuy nhiên, khi giá giảm, thuế nhập khẩu lập tức tăng lên 25%, còn lúc giá nhiên liệu tăng lên 75 USD vào tháng 3 vừa rồi, thuế không được điều chỉnh kịp thời. Cùng lúc đó, phụ thu phí môi trường tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng mỗi lít. Theo ước tính của đại diện Vietnam Airlines, ảnh hưởng của việc tăng phí môi trường với hãng là 750 tỷ đồng, với Jetstar Pacific là 150 tỷ đồng và với Vietjet Air là 350 đến 400 tỷ đồng".

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đề xuất Cục Hàng không, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ có ý kiến với Bộ Tài chính để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Ông góp ý rằng khoản phí môi trường có thể được xem là khoản thu bổ sung để đưa vào trong giá vé trực tiếp áp lên hành khách.

Đồng tình với Vietnam Airlines, trong bản kiến nghị của mình, đại diện Jetstar Pacific cho rằng thuế, phí xăng dầu, môi trường đang gây khó khăn cho các hãng.

Trong bối cảnh thuế, phí xăng dầu chiếm tỷ lệ cao trong chi phí giá thành, ông Tạ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific nêu kiến nghị Cục Hàng không, Bộ GTVT có tiếng nói trong việc duy trì thuế áp lên xăng máy bay ở mức 7%. Với thuế môi trường, Jetstar Pacific đề nghị không áp dụng đối với các hãng.

Theo Thanh Huyền (Báo Đất Việt)
2533
 
Tin mới
Hồi hướng thú hoang Hoài nghi biến bùn đỏ thành thép Tháo ngòi bom nước Lời nguyền của biển Vòng kim cô quy hoạch
Các tin khác
Đô thị ngập nặng: Đừng đổ… tại trời! Hành tinh đang "nợ sinh thái" Phí khí thải có khác phí môi trường? Còn dựa dẫm vào tài nguyên đến bao giờ? Bài học từ chiếc lá xanh Hàng loạt lò đốt rác thải dioxin: Do công nghệ lạc hậu Chậm ban hành tiêu chuẩn không khí trong nhà Bỏ việc cấm nghề ô nhiễm trong khu dân cư Việc chặt hạ 6.700 cây xanh vi phạm Nghị định của Chính phủ Cây đổ, người khổ
Xem bài theo ngày:  /   /   
QUẢN LÝ RỪNG BỀN VỮNG
Tiêu điểm
Giải nhà báo môi trường xuất sắc khu vực Châu Á lầ 07/10/2016, 11:44:19 AM (vfej.vn) - Ngày 12/10, SEC và Eco-Business sẽ khai mạc một diễn đàn kết hợp với trao giải giải thưởng Báo chí Môi Trường Châu Á. Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) là khách mời của sự kiện
Vòng kim cô quy hoạch 21/09/2016, 09:29:18 AM Khi cơn lũ đầu mùa thổi tung nắp van nặng 125 tấn của hầm dẫn dòng một dự án thuỷ điện cấp quốc gia đã được nghiệm thu và cho phép tích nước đúng quy trình, không thể không xét lại toàn bộ quy hoạch thuỷ điện của Bộ Công Thương.
VFEJ tài trợ cuộc thi minh bạch khai khoáng 20/09/2016, 11:06:45 AM (vfej.vn) - Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) tài trợ cho giải thưởng về minh bạch khai khoáng trong khuôn khổ cuộc thi “Góc nhìn công dân” dành cho thể loại ảnh, video clip về quyền tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin chính thức khởi động từ ngày 16/9.
Tài trợ viết bài về các vấn đề Mekong 14/09/2016, 02:29:42 PM (vfej.vn) - Quỹ tài trợ viết báo về các vấn đề Mekong hỗ trợ các nhà báo viết bài về các vấn đề chi phí môi trường, xã hội và lợi ích của các dự án phát triển trong lưu vực sông Mekong. Với mức tài trợ tối đa 3000 USD và hạn chót nhận đơn đăng ký là ngày 18/9.
Tham gia sáng kiến minh bạch khai khoáng: Câu giờ 17/08/2016, 02:42:43 PM Tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ mới, trong hàng loạt vấn đề cần quan tâm chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo khả năng Việt Nam tham gia Sáng kiến Minh bạch Công nghiệp Khai khoáng (EITI) sau gần 10 năm bộ này được giao nhiệm vụ.
Lợi ích nhóm 17/08/2016, 02:35:08 PM Trong Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 7/2016, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo khả năng Việt Nam tham gia Sáng kiến Minh bạch Công nghiệp Khai khoáng (EITI) ngay trong tháng 8.
Sôi sục Hạ Sesan II 09/06/2016, 09:49:27 AM (vfej.vn) - “Chúng tôi tin vào thần rừng. Chặt cây nhiều sẽ đánh thức thần rừng. Ngài sẽ nổi giận và nguyền rủa. Chúng tôi rất lo lắng”, bà Neary sống cạnh Dự án Thuỷ điện Hạ Sesan 2 gây tranh cãi nhất Lưu vực Mekong quan ngại.
Video
Phản hồi nhiều nhất
ĐỊA CHỈ MÔI TRƯỜNG
Trang Thông tin điện tử Bảo vệ Môi trường Việt NamDanh sách các cá nhân tham gia mạng lưới truyền thông Danh sách mạng lưới truyền thông môi trường quốc gia Công Ty Xây Dựng Cấp Thoát Nước & Môi Trường Việt NamViện Khoa học&Kỹ thuật Môi trườngChi cục Bảo vệ môi trường Hòa BìnhChi cục Bảo vệ Môi trường Kiên GiangChi cục Bảo vệ môi trường Hậu GiangChi cục Bảo vệ môi trường Lạng SơnChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh LongChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình ĐịnhChi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Thừa Thiên HuếChi cục Bảo vệ Môi trường Hải PhòngChi cục Bảo vệ Môi trường Hà TĩnhChi cục Bảo vệ Môi trường Thái BìnhSở Tài nguyên&Môi trường Thái NguyênSở Tài nguyên&Môi trường Ninh ThuậnSở Tài nguyên&Môi trường Quảng TrịSở Tài nguyên&Môi trường Trà VinhSở Tài nguyên&Môi trường Bình DươngSở Tài nguyên&Môi trường tỉnh Đồng Nai Sở Tài nguyên&Môi trường Trà VinhSở Tài nguyên&Môi trường Tuyên QuangSở Tài nguyên&Môi trường Hải DươngSở Tài nguyên&Môi trường Tây NinhSở Tài nguyên&Môi trường Thanh HóaSở Tài nguyên&Môi trường Bạc LiêuTrung tâm Nghiên cứu&Giáo dục Môi trườngTrung tâm Dữ liệu&Truyền thông Phòng ngừa Thiên taiTrung tâm Môi trường&Phát triểnCông ty TNHH Công nghệ Môi trường Nhiệt đớiTrung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng Trung tâm Đào tạo&Truyền thông Môi trườngChi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Trung tâm Nghiên cứu Di dân Môi trường&Phát triển Xã hội Trung tâm Phát triển Truyền thông&Công nghệ Môi trường Trung tâm Hỗ trợ Ứng phó Biến đổi Khí hậu Trung tâm Nghiên cứu&Phát triển Bền vững Nước sạch&Vệ sinh Môi trườngTrung tâm Nghiên cứu Môi trường&Biến đổi Khí hậu Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Môi trường Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghệ&Bảo vệ Môi trườngViện Tài Nguyên Môi trường&Phát triển Cộng đồng Viện Công nghệ Nước&Môi trườngViện Kỹ thuật Tài nguyên Nước&Môi trườngViện Khoa học Môi trường&Sức khỏe Cộng đồng Viện Tài nguyên Môi trường&Phát triển Bền vữngViện Nghiên cứu Môi trường&Các Vấn đề Xã hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường BiểnHội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường TP Đà NẵngHội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Khánh HòaHội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Thủ đôHội Đánh giá Tác động Môi trường Việt NamChi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Tháp Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Bắc Ninh Chi cục Bảo vệ Môi trường Đà NẵngChi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Tiền Giang Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt NamCục Thẩm định&Đánh giá Tác động Môi trường – Tổng cục Môi trườngCục Kiểm soát Ô nhiễm – Tổng cục Môi trườngCục Bảo tồn Đa dạng Sinh học - Tổng cục Môi trường Cục Kỹ thuật An toàn&Môi trường Công nghiệp - Bộ Công thươngThanh tra Tổng cục Môi trường - Tổng cục Môi trường Trung tâm Y tế Môi trường Lao động Công nghiệp – Bộ Công ThươngTrung tâm Môi trường Nông thôn – Trung ương Hội Nông dân Việt NamVụ Thống kê Xã hội&Môi trường - Tổng cục Thống kê Vụ Khoa học Công nghệ&Môi trường - Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn
Công cụ
Liên hệ quảng cáo Bảng giá quảng cáo Đường dây nóng
TRANG CHỦ  |  VỀ VFEJ  |  LIÊN KẾT  |  BẠN ĐỌC  |  
© Copyright 2007-2011 VFEJ
Thiết kế website và phát triển bởi Bambu®
Cơ quan chủ quản: Diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam
Địa chỉ: Số 22/A2, Ngõ 49, Phố Linh Lang, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, TP Hà Nội
Địện thoại: (84-4)37628933 - Fax: (84-4)37628933 - Email: vfej.office@yahoo.com
GPXB: Số 513/GP-BC cấp ngày 22/11/2007